Chính phủ lấy ý kiến về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật

12:47 - Thứ Năm, 21/09/2023 Lượt xem: 4738 In bài viết

ĐBP - Sáng nay (21/9), các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ: Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà, Trần Lưu Quang đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến lấy ý kiến dự thảo Báo cáo của Chính phủ về kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo Nghị quyết số 101/2023/QH15 của Quốc hội. Dự hội nghị tại điểm cầu Điện Biên có đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên.

Thực hiện yêu cầu của Quốc hội về rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tại điểm đ, mục 2, Nghị quyết số 101/2023/QH15, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chính phủ đã tổ chức rà soát đối với các văn bản quy phạm pháp luật trong hệ thống pháp luật (trừ Hiến pháp) còn hiệu lực đến thời điểm rà soát (gồm cả các văn bản đã được ban hành nhưng đến thời điểm rà soát chưa có hiệu lực, các văn bản có Dự thảo văn bản thay thế hoặc sửa đổi đang trình Quốc hội, Chính phủ nhưng chưa được thông qua hoặc ký ban hành). Trong đó, trọng tâm là pháp luật về đấu thầu, đấu giá, quy hoạch, đầu tư công; quản lý, sử dụng đất đai, tài sản công, ngân sách nhà nước, tài chính công, hợp tác công tư, xã hội hóa các dịch vụ công, đầu tư, môi trường, xây dựng, kinh doanh bất động sản, ngân hàng, tài chính, tự chủ tài chính, chứng khoán, trái phiếu, doanh nghiệp, giám định, định giá. Đồng thời rà soát các lĩnh vực khác đã được các đoàn kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án kiến nghị, đề xuất hoặc có nhiều vướng mắc được các địa phương, người dân, doanh nghiệp kiến nghị.

Đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các bộ, ban, ngành Trung ương đã tập trung ý kiến đối với những nội dung có mâu thuẫn, chồng chéo tại các luật, nghị quyết, nghị định, thông tư của một số lĩnh vực. Đồng thời, tham gia về một số nội dung liên quan đến nhiệm vụ, giải pháp khắc phục các mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá nhiệm vụ rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật là công viêc khó, phức tạp vì liên quan đến đa ngành, đa lĩnh vực, trong khi thời gian yêu cầu nhanh. Dự thảo báo cáo của Chính phủ đã được tổng hợp cơ bản đầy đủ, toàn diện, song Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ cần tiếp thu ý kiến phát biểu của các đại biểu để tiếp tục hoàn thiện dự thảo báo cáo. Nhấn mạnh trọng tâm của nội dung báo cáo là phát hiện, đánh giá các bất cập, vướng mắc, chồng chéo, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho rằng tổ công tác tiếp tục rà soát trong 22 lĩnh vực trọng tâm, qua đó đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét, quyết định. Phó Thủ tướng yêu cầu những nội dung vướng mắc, bất cập trong các thông tư của bộ, ngành nào thì bộ, ngành đó phải khẩn trương sửa đổi, tháo gỡ. Chính phủ sẽ tiếp tục bổ sung các nhiệm vụ sửa đổi trong các trương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và năm 2024.

Tin, ảnh: Anh Khôi
Bình luận

Tin khác

Back To Top